Rửa tiền là gì? Rửa tiền có ảnh hưởng tiêu cực ra sao ?

Rửa tiền là hành vi manh nha xuất hiện ngay từ thời kỳ cổ đại. Tuy nhiên theo thời gian thì hành vi này ngày càng trở nên phức tạp, tinh vi hơn. Đặc biệt những năm gần đây hoạt động rửa tiền đang diễn ra rất khôn lường. Vậy cụ thể rửa tiền là gì? Hoạt động rửa tiền có thể gây ra những hậu quả gì? Bạn có thể cùng Banktop làm rõ tất cả những vấn đề ấy ngay sau đây nhé. 

Tìm hiểu rửa tiền là gì?

Hoạt động phòng chống rửa tiền ngày nay được truyền bá mạnh mẽ. Theo đó các thông điệp, quy định nghiêm cấm hoạt động rửa tiền xuất hiện nhiều nơi. Thế nhưng để hiểu rõ bản chất rửa tiền là gì chắc có lẽ không nhiều người biết. 

Rửa tiền là gì ?
Rửa tiền là gì ?

Vậy thực tế chính xác rửa tiền là gì? Bạn có thể hiểu đó là hành vi mà pháp luật nghiêm cấm tuyệt đối. Hành vi là chuỗi các hoạt động nhằm biến một nguồn thu nhập bất hợp pháp thành hợp pháp. Nhờ đó tránh được sự truy cứu trách nhiệm của pháp luật hiện hành. 

Cụ thể hơn các cá nhân, tổ chức sở hữu những khoản thu thu được từ hoạt động mờ ám mà pháp luật nghiêm cấm. Điển hình là khoản thu từ hành vi tham ô, tham nhũng hay chiếm dụng tài sản,…Tuy nhiên để không bị bại lộ hành vi của mình họ đã tiến hành rửa tiền. Trải qua quá trình rửa tiền thì nguồn gốc của các khoản thu sẽ được che giấu. Từ đó họ sử dụng khoản thu vào các hoạt động kinh tế thường ngày mà cơ quan điều tra không thể biết. 

Tóm lại rửa tiền bản chất là cả một quá trình thực hiện. Các cá nhân, tổ chức có thể tự mình thực hiện để trốn tránh pháp luật. Hoặc hiện nay các đơn vị rửa tiền chuyên nghiệp đã xuất hiện. Điều đó làm cho hoạt động trái pháp luật, trái đạo đức “rửa tiền” trở nên khó lường hơn. 

Những đối tượng nào thực hiện hoạt động rửa tiền ?

Hoạt động rửa tiền thường xảy ra ở một số đối tượng nhất định. Theo đó chính xác thì những đối tượng phổ biến nhất sẽ là: 

  • Những tổ chức khủng bố 
  • Những cá nhân tham ô, tham nhũng 
  • Những cá nhân, tổ chức muốn tránh thuế 
  • Người làm ăn phi pháp như buôn lậu ma túy, vũ khí,… 

Hậu quả nghiêm trọng của hoạt động rửa tiền là gì ?

Bản chất rửa tiền là gì và đối tượng thực hiện cho thấy hoạt động này mang đến những tác động tiêu cực. Nói chính xác hơn theo cơ quan chức năng “rửa tiền” có thể gây ra những ảnh hưởng nặng nề. Nó có thể tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế và xã hội của một quốc gia. Cụ thể hơn có thể điểm qua những hậu quả nghiêm trọng của hoạt động rửa tiền như là: 

  • Gây lãng phí nguồn lực kinh tế 
  • Bóp méo sự phân bố nguồn lực kinh tế của xã hội 
  • Gây sai lệch nghiêm trọng trong tổng hợp số liệu thống kê kinh tế 
Hoạt động rửa tiền có ảnh hưởng tiêu cực
Hoạt động rửa tiền có ảnh hưởng tiêu cực
  • Tạo ra sự bất công trong phân bố thu nhập 
  • Gây ảnh hưởng đến mức độ tín nhiệm của thị trường tài chính 
  • Gây đột biến trong cầu tiền tệ 
  • Ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ giá hối đoái 
  • Làm chao đảo cán cân cân bằng trong đầu tư 
  • Giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế,… 

Ngoài ra các chuyên gia đã khẳng định “rửa tiền” có thể xem là một loại hình tội phạm. Nó có thể khiến nền kinh tế của một quốc gia suy thoái nhanh chóng. Hơn hết nó cũng có thể biến thành quả kinh tế gây dựng phát triển của quốc gia bị tàn phá nặng nề. 

Banktop vừa lý giải thuật ngữ rửa tiền là gì và những thông tin khác liên quan. Bạn có thể thấy rửa tiền là hoạt động đáng bị lên án. Vì thế ngay từ bây giờ bạn hãy cùng nhà nước góp phần chống nạn “rửa tiền”.

Tham khảo :

Thông tin được biên tập bởi : banktop.vn

Nguồn bài viết : Rửa tiền là gì? Rửa tiền có ảnh hưởng tiêu cực ra sao ?



source https://banktop.vn/rua-tien-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Danh Sách Các Ngân Hàng Liên Kết Với Vietcombank Mới Nhất 2021

Cập Nhật Lãi Suất Ngân Hàng TPBank Mới Nhất Tháng 4/2021

Cách Chuyển Tiền Agribank Trên Điện Thoại Nhanh Nhất Năm 2021